ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อเพื่อพัฒนาทักษะการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อเพื่อพัฒนาทักษะการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เจ้าของผลงาน : นางสมถวิล พรหมฤทธิ์
หมวดวิชา : นาฏศิลป์
เอกสารดาวน์โหลด: 2บทคัดย่อครูสมถวิล.pdf

 

ชื่อผลงาน        การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อเพื่อพัฒนาทักษะการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย             นางสมถวิล   พรหมฤทธิ์

ปีการศึกษา       2561

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อเพื่อพัฒนาทักษะการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้กระบวนการวิจัย และพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ                     รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อที่พัฒนาขึ้น 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน                 เรื่องเพลงพระราชนิพนธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ 3) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์จากการเรียน โดยรูปแบบ                การสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนจากการเรียนโดยรูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบ                การสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ

การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนาขั้นตอนการวิจัย สำหรับผู้วิจัยได้ทำการวิจัยทดลอง 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดลองใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ และนำรูปแบบการสอน                                   นาฏลีลาเพลงของพ่อที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริง เพื่อพัฒนาทักษะการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ของนักเรียน                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งการทดลองในครั้งที่ 1– 3 เป็นขั้นการทดลองเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบ            การสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ ผู้วิจัยได้ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากรายชื่อห้องเรียนในปีการศึกษา 2560 และการทดลองในครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นการนำรูปแบบการสอนนาฏลีลา                               เพลงของพ่อ ที่ได้พัฒนาขึ้นจนมีประสิทธิภาพแล้วไปใช้จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 45 คน                             ในปีการศึกษา 2561 ใช้ระยะเวลาทดลองสอนโดยใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ รวม 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบรวบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ (เราสู้) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล         โดยใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า

 

 

 

  1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ เรื่อง การแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ สาระนาฏศิลป์`ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.53/822 เป็นไปตามเกณฑ์            ที่กำหนดไว้
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ สาระนาฏศิลป์`ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ จากการทดลอง ครั้งที่ 1 – 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                  ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
  3. ทักษะปฏิบัติการแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียน โดยรูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ โดยรวมที่สุดอยู่ในระดับมากที่สุด
  4. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลา เพลงของพ่อ พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคล่อง ในการคิดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น             ร้อยละ 80.00 มีความคิดละเอียดลออ อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 89 มีความคิดริเริ่ม อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 73.33 และ มีความคิดยืดหยุ่น อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 68.89
  5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนนาฏลีลาเพลงของพ่อ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 55)

 

 

    ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๒



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง