ริเริ่ม รอบรู้ ประพฤติดี มีความรับผิดชอบ
ต้นกล้าแห่งวัฒนธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี
โครงสร้างบริหารโรงเรียน










การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เจ้าของผลงาน : นางจิตรา สิริวันต์
หมวดวิชา : วิทยาศาสตร์
เอกสารดาวน์โหลด: บทคัดย่อ1ครูนก.pdf

 

ชื่อเรื่อง              การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)

                        เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้รายงาน        นางจิตรา   สิริวันต์

โรงเรียน             เทศบาลบ้านบางเหนียว  อำเภอเมือง  จังหวัดภูเก็ต

ปีการศึกษา         2561

ชื่อเรื่อง              การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้รายงาน         นางจิตรา   สิริวันต์

โรงเรียน             เทศบาลบ้านบางเหนียว  อำเภอเมือง  จังหวัดภูเก็ต

ปีการศึกษา         2561

 

บทคัดย่อ

 

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว  อำเภอเมือง  จังหวัดภูเก็ต จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดกิจกรรมารเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน    2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiring Process) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย() ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t – test)

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25 / 83.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
  2. 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
  3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก

 

    ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๒



ย้อนกลับ

โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ตั้งอยู่เลขที่ ๔๕๐/๒ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รหัสไปรษณีย์ ๘๓๐๐๐
โทรศัพท์ ๐๗๖-๒๑๑๔๖๓ โทรสาร ๐๗๖-๒๒๓๕๑๙
Email : info@bangneaw.ac.th , bangneaw450@gmail.com |
Website : www.bangneaw.ac.th

ลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สงวนลิขสิทธิ์
ออกแบบและพัฒนาโดย Kobiz Design Co., Ltd.

แผนที่โรงเรียน

ติดตามข่าวสารทาง